Ngành ‘phim hồng' – phim 18+ của Nhật Bản được xem là tiên phong khắp châu Á.
Trước khi danh tiếng về ngành công nghiệp phim người lớn, Nhật Bản đã là ‘đầu tàu' trong thể loại phim 18+ trên sân chơi châu Á. Sự phát triển của thể loại ‘phim hồng' (pink film) khởi nguồn từ cuối thập niên 1960, tạo nền tảng cho nhiều đạo diễn và diễn viên tài năng xuất hiện. Trong hàng ngàn dự án phim 18+, chọn lọc ra 5 bộ phim được xem là ‘tượng đài' của vũ trụ phim 18+ Nhật Bản.
Viên gạch nền móng tràn ngập màu trắng và đen với cảnh nóng đặc trưng thời đó
Bộ phim Inflatable Sex Doll Of The Wastelands hay Horror Doll từng làm chấn động làng phim Nhật Bản thập niên 1960. Không chỉ chứa đựng những cảnh nóng gây ám ảnh, Horror Doll còn có kết cấu cốt truyện độc đáo khi đoạn kết phim có mối liên hệ mật thiết với cảnh mở đầu.
Nhận được một đoạn phim quay lại cảnh bạn gái bị hãm hiếp và giết hại, một nhà đầu tư bất động sản thuê thám tử điều tra hung thủ. Nhưng khi đến khu đồng hoang, thám tử phát hiện bạn gái kia chưa chết và bị cô ấy cuốn hút. Những tình tiết hồi hộp, căng thẳng đến đầy sức gợi cảm nối tiếp nhau xảy ra tại nhà kho chứa đầy búp bê tình dục. Nhưng ai mới thật sự là ‘kẻ săn'?
Thử nghiệm táo bạo phim 18+ kết hợp thể loại vượt ngục
Trong những năm 1960, khi ngành phim ảnh Nhật Bản đối diện cuộc khủng hoảng kinh tế, thể loại ‘phim hồng' trở thành vũ khí cạnh tranh khốc liệt. Toei, nổi tiếng với phim siêu anh hùng và anime, cũng tham gia vào lĩnh vực này với Female Prisoner #701: Scorpion (Nữ Tù Nhân Số 701: Bọ Cạp), mang cốt truyện căng thẳng và tinh thần trả thù.
Nữ chính Nami Matsushima bị bạn trai lợi dụng để trộm tài sản từ yakuza. Bị bắt và trở thành tù nhân số #701, cô lên kế hoạch trốn thoát. Sau nhiều hoàn cảnh đen tối, Nami đối mặt với sự tàn bạo từ cai ngục và quản giáo trước khi trốn thoát và trả thù bạn trai. Female Prisoner #701: Scorpion là ví dụ tiêu biểu cho thể loại ‘phim hồng', thu hút khán giả với cảnh nóng nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp.
Huyền thoại Vương Quốc Dục Cảm và lần đầu tiên có cảnh ‘ân ái' thực trên màn ảnh Nhật Bản
Bị cấm ở nhiều nơi vì cảnh nóng thực 100%, In The Realm Of Senses (Vương Quốc Dục Cảm) trở thành huyền thoại của ‘phim hồng' Nhật Bản. Phim dựa trên vụ án giết người gây sốc dư luận, tập trung vào cảnh ‘ân ái' sống động giữa cô hầu Sada Abe và ông chủ.
Sada Abe yêu và liên tục yêu cầu tình dục từ ông chủ cho đến khi ông ta kiệt sức. Cả hai diễn viên của Vương Quốc Dục Cảm thực sự thực hiện cảnh ‘ân ái' theo chỉ đạo của đạo diễn Nagisa Oshima. Sau khi phim ra mắt, nữ chính Eiko Matsuda đã bị phản đối mạnh và phải rời bỏ Nhật Bản. Tuy nhiên,Vương Quốc Dục Cảm, về sau, đã nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và không bị coi là một tác phẩm ‘rác' 18+.
Gia đình dị thường, nghiện sex nhất màn ảnh Nhật Bản thập niên 1980
Nhờ vào thành công lớn lao của Vương Quốc Dục Cảm, những người làm phim ‘phim hồng' tại Nhật đã nhận ra rằng: loại phim này có thể được nghệ thuật hóa mà không cần sự táo bạo ở các cảnh quay nóng. Do đó, Abnormal Family (Gia Đình Bất Thường) ra đời trong thập niên 1980 – khoảng thời gian mà văn hóa đang trải qua sự giao thoa quốc tế.
Bộ phim Abnormal Family xoay quanh một gia đình với đặc tính khá đặc biệt, đặc biệt nhất là ở khía cạnh 18+. Koichi, người anh trai lớn, mang bạn gái tên Yuriko về giới thiệu với gia đình, nhưng sự quyến rũ quá mức của cô đã gây tò mò cho em trai Kazuo. Song song đó, chị gái Akiko lại làm việc tại một nhà thổ, và người bố đắm chìm trong mối quan hệ với bà chủ quán rượu. Gia đình bắt đầu dấn thân vào những bí mật nhục dục riêng, mang đến cho khán giả hơn 60 phút cảnh nóng và bạo lực gia đình, truyền tải thông điệp kỳ lạ về tình yêu gia đình mà bộ phim muốn gửi gắm.
Tokyo Decadence nâng tầm ‘phim hồng' với sự táo bạo
Trong thập niên 1990, sự thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực điện ảnh đã buộc các nhà làm phim phải làm mới và dẫn đầu. Ngành ‘phim hồng' Nhật Bản đã trải qua sự biến đổi đáng kể khi Tokyo Decadence (hay Đông Kinh Trụy Lạc) ra đời, đi sâu vào một chủ đề nhạy cảm hiếm khi được khai thác – BDSM (‘bạo dâm').
Bộ phim táo bạo này kể về một câu chuyện đau buồn. Nhân vật chính Ai dấn thân vào con đường làm gái điếm, phục vụ cho giới thượng lưu để thoát khỏi hiện thực. Người mà Ai yêu thương nhất đã kết hôn, dẫn đến việc cô phải chạy trốn và cuốn vào những trò ‘bạo dâm' của giới siêu giàu nhưng phóng túng. Với nhiều cảnh BDSM vượt xa tưởng tượng (thậm chí hơn cả 50 Sắc Thái), Đông Kinh Trụy Lạc đã bị cấm chiếu ở nhiều nơi như Hàn Quốc và Úc.
Tham khảo: AnOther – Hình ảnh: Tổng hợp